ณิกษ์ อนุมานราชธน ธุรกิจ Mixology


 


ณิกษ์ อนุมานราชธน รู้ว่ารักที่จะทำอะไรก็พอแล้ว

“ผมว่าอย่าเพิ่งตัดสินอะไรจากข้างนอกดีกว่า เอาไว้ถ้าได้ชิมค็อกเทลของผมก็จะได้รู้ว่าทีมของเราไม่ใช่เด็กรักสนุกที่ลองมาทำธุรกิจเล่นๆ เอามันเท่านั้น แต่พวกเรามีความเป็นโปรเฟสชันนอล”

ความที่มีนามสกุล อนุมานราชธน หนุ่ม ณิกษ์ เลยกลายเป็นหลานเจ้าพระยาไปโดยปริยาย แต่สำหรับธุรกิจที่เขาเลือกอย่างธุรกิจค็อกเทล กับแบรนด์ที่เขาก่อตั้ง  Vice Versa ในวัยเพียง 22 ปี และกำลังศึกษาอยู่ปี 4 คณะรัฐศาสตร์ รั้วจามจุรี บางทีก็ดูขัดแย้ง
ใครจะมองว่าเป็นบาร์เทนเดอร์ เป็นพริตตีบอยหน้าบาร์ หรือแค่ทีมหนุ่มๆ ที่รักสนุกและกึ่มๆ จะมอมเมา เขาไม่เคยแคร์

“สนใจแค่ว่าตัวเรามองตัวเองว่าเป็นอะไรมากกว่า การได้ทำในสิ่งที่รักย่อมเป็นความสุขที่สุดแล้ว อีกทั้งการผสมผสานเครื่องดื่ม หรือผู้คิดค้นสูตรใหม่ๆ ที่เรียกว่า Mixology ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ผสมเครื่องดื่มตามสั่งเท่านั้น หากเสมือนผู้แนะนำเครื่องดื่มให้ตรงกับอารมณ์ความรู้สึกมากกว่า ถือเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เรียนรู้ได้ไม่มีวันหมด”

“ค็อกเทลก็เหมือนแฟชั่น ผมใช้วิธีการนำสูตรคลาสสิกเดิมมาเติมแต่ง ผสมให้มีรสชาติใหม่ๆ ในแบบเฉพาะตัวมากกว่า ผมคิดว่าการจับของเดิมที่มีมาประยุกต์เป็นของใหม่เหมือนเป็นการผสมสี เป็นอาร์ตอย่างหนึ่งเหมือนกัน การทำค็อกเทลแต่ละแก้วจะว่ายากก็ไม่เชิง ง่ายก็ไม่ใช่ เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีการ รู้สูตรดั้งเดิมที่ถูกต้อง และรู้ว่าอะไรจะเข้าหรือจะขัดกับอะไร”

ครั้งแรกที่ได้ทำความรู้จักกับธุรกิจค็อกเทล ณิกษ์เล่าด้วยน้ำเสียงอารมณ์ดีพลางหัวเราะเป็นระยะๆ เมื่อพูดถึง เขายอมรับว่าถูกเพื่อนหลอก

“ตอนนั้นโดนเพื่อนหลอกไปครับ เขาชวนไปงานของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง แต่จากคนที่ไปร่วมงานกลายเป็นว่าต้องไปยืนชงเหล้าตั้งแต่บ่าย 3 กว่าจะเลิกงาน เก็บของ เสร็จก็เกือบตี 4 เบ็ดเสร็จได้ค่าแรง 500 บาท แต่ต้องรออีก 2 เดือนกว่าจะได้เห็นเงิน”




จากจับพลัดจับผลูไปทำงานหลังเคาน์เตอร์บาร์ครั้งนั้นทำให้เขารู้สึกว่าสนุก และเป็นโอกาสที่นำพาเขาให้เขามารู้จักบาร์เทนเดอร์ชื่อดัง เบนนี และ แดนนี ซอรัม ซึ่งเป็นหุ้นส่วน Flow Cocktail ร่วมกับ นนทิวัช ประภานนท์ และ ชานนท์ บุรานนท์ ซึ่งกำลังมองหาเด็กหนุ่มหน่วยก้านดีมาร่วมทีม หลังจากเพิ่งเปิดบริษัทซึ่งทำธุรกิจในการออกแบบค็อกเทลสำหรับงานอีเวนต์มาได้ 3 เดือน

เขาเริ่มต้นจากการเป็นเด็กล้างแก้วจนได้มาเป็นยืนเป็นพริตตีบอยหน้าบาร์คอยแนะนำเครื่องดื่มกับลูกค้าที่มีลิสต์ยาวเป็นหางว่าว จากนั้นก้เริ่มฟอร์มทีมสร้างแบรนด์ของตัวเอง

เอกลักษณ์เด่นอันเป็นลักษณะเฉพาะของ Vice Versa อยู่ที่ความมีไฟของวัยรุ่นซึ่งพร้อมจะทำงานทุกอย่างด้วยความสนุก สามารถทำให้ผู้ที่มาร่วมงานประทับใจและมีความสุขด้วยเครื่องดื่มของเขาอย่างแน่นอน แถมยังคอนเฟิร์มว่าหน้าเคาน์เตอร์บาร์ซึ่งล้วนมีพลังออราจากบรรดาบาร์เทนเดอร์หนุ่มหล่อทั้งหลายจะช่วยดึงดูดความสนใจ และเป็นแรงกระตุ้นเชิญชวนให้ลองดื่มได้ขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว


Vice Versa ในความหมายของผมคือ การกลับในสิ่งที่ทุกคนเห็นว่าไม่ดี อย่างการเที่ยว การดื่ม แต่ให้ลองมองอีกมุมว่าเป็นค็อกเทลศาสตร์อย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้มีความสุขในการสังสรรค์อย่างพอดี” หนุ่มน้อยเจ้าของธุรกิจชี้แจงที่มาของชื่อทีม

...ความตั้งใจ-ดี ความคิดสร้างสรรค์-เยี่ยม ที่เหลือ เราอยากให้คุณ-ได้ลอง ทำไมน่ะหรือ? งั้นลองกลับไปอ่านประโยคแรกใหม่อีกทีละกัน


Credit : Who?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น